Tài năng tốc độ của Usain Bolt trở nên rõ ràng

Bolt có một món quà để biến điều không thể thành có vẻ dễ dàng nhưng thành công của anh dựa trên quyết tâm tinh thần cũng như tốc độ điện

Kỷ lục thế giới Usain Bolt
Kỷ lục thế giới 100 triệu giây của Usain Bolt tại Berlin năm 2009 đã gặp phải cảm giác hoài nghi từ khán giả choáng váng. Ảnh: John Giles / PA


Smột cái gì đó bạn có thể không biết về tôi: hầu như không có tình huống nào - cá nhân, chuyên nghiệp, y tế - trong đó tôi sẽ không bỏ mọi thứ để xem Usain Bolt. Đương nhiên, thuật toán YouTube được cá nhân hóa của tôi đã biết điều này từ lâu và bây giờ sẽ ngay lập tức đề xuất cho tôi lựa chọn các lượt truy cập lớn nhất của anh ấy bất cứ khi nào tôi đăng nhập. Hồi Usain Bolt | IAAF Daegu 2011 (200m s / f) Hãy: vâng làm ơn! Cơn lốc Bolt đánh bại Gatlin | Giải vô địch thế giới 2015 [HD] ĐỔI: click! Chung kết 200m nam | Luân Đôn 2017: er, tôi nghĩ bạn sẽ thấy Bolt không chạy 200 mét ở Luân Đôn năm đó. Đẹp thử, thuật toán. Bây giờ có được sự không liên quan grubby này ra khỏi tầm nhìn của tôi.

Có lẽ bạn có cuộc đua Bolt yêu thích của riêng bạn. Có lẽ đó là lần đầu tiên anh ấy thực sự làm chúng tôi ngạc nhiên: 100m tại Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008, nơi anh ấy đã phá kỷ lục thế giới mặc dù về cơ bản đã làm những bản nhạc jazz từ khoảng 70 mét, giống như một ảo thuật gia đường phố Victoria. Có lẽ đó là 9,58 giây ở Berlin vào mùa hè năm sau, một nỗ lực thực sự nực cười, một điều đáng nhớ nhất đối với tiếng ồn tập thể và không tự nguyện mà đám đông tạo ra khi nhìn thấy đồng hồ: một loại aaaawwweuuurrrrgh . Đây là một minh chứng thể thao: sau tất cả, bạn không đơn giản xem Bolt phá kỷ lục thế giới. Bạn đã chứng kiến ​​nó. Bạn đã chia sẻ nó. Bạn lắc vai mọi người và hỏi - một chút thừa thãi - bạn có thấy điều đó không?


Trò chơi yêu thích của tôi: Usain Bolt giành HCV Olympic 200m tại Bắc Kinh 2008
Đọc thêm
Ngoài ra, có lẽ bạn đã gầm mình buồn nôn về nỗi nhớ thể thao trong khi khóa máy, trong trường hợp đó, lý do cho không gian này bị Bolt chiếm giữ trong tuần này có thể không rõ ràng ngay lập tức. Rốt cuộc, anh ta đã nghỉ hưu gần ba năm: phần lớn thời gian theo đuổi sự nghiệp bóng đá , và gần đây trở thành cha của một bé gái được gọi là - thật sự - Olympia Lightning. Nhưng khi chúng ta thực hiện một cách mất phương hướng qua những gì đáng lẽ là một mùa hè Olympic, chúng ta lại thoáng nhắc về cái lỗ hình Bolt rộng lớn trong phong cảnh thể thao: không chỉ bản thân người đàn ông, mà cả cảm xúc mà anh ta truyền cảm hứng.

Quảng cáo

Đầu tiên, có tốc độ. Hoặc ít nhất, ảo ảnh về tốc độ. Vì nếu bạn nghĩ về nó, 27,8mph thực sự không nhanh như vậy: ít nhất là cho đến khi bạn khái niệm hóa nó, biên đạo nó, đặt nó trong bối cảnh. Đây là lý do tại sao tôi luôn thích xem Bolt hơn 200m: cách đường cong thẳng dường như đưa anh ta xuống nhà thẳng như súng cao su, cách anh ta thường xuyên vượt qua ranh giới với các đối thủ của mình một cách hài hước, ra khỏi khung hình. Nhưng đó là sự tuyệt vời của Bolt: tạm thời khiến mọi người khác trên trái đất không liên quan.

Sau đó là ảo tưởng của sự nỗ lực. Đây là một điều dễ hiểu hơn: ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp của Bolt, chúng tôi đã được bán một câu chuyện về siêu quái vật thoải mái tiệc tùng trên đường đến vạch xuất phát được thúc đẩy bởi cốm gà và một nụ cười chiến thắng. Chưa hết, nếu Bolt dành nửa đầu sự nghiệp để tạo ra nhân vật này, anh ta đã dành lần thứ hai để phá hủy nó.

Bị truy đuổi bởi những vết thương ở một bên và mặt khác là Gatlin không thể thay đổi, những chiến thắng sau này của Bolt là một minh chứng không chỉ với tốc độ thô thiển của anh ta mà còn là quyết tâm của anh ta: sự kiên cường về tinh thần để tiếp tục trở lại ngọn núi mà anh ta đã trèo lên nhiều lần. Đối với tất cả các phân tích toàn diện về Bolt như một hiện tượng vật lý - đầu gối cao, sải chân không chính thống, phân bổ trọng lượng không đối xứng - có lẽ chúng ta đánh giá thấp anh ta như một lực lượng của ý chí cạnh tranh thuần túy.

Usain Bolt ôm chầm lấy Justin Gatlin sau trận chung kết 100m nam tại giải vô địch thế giới 2017
Usain Bolt ôm hôn Justin Gatlin sau trận chung kết 100m nam tại giải vô địch thế giới 2017. Ảnh: Tom Jenkins / Người bảo vệ
Cuối cùng là ảo tưởng về đức hạnh, và đặc biệt là câu chuyện kể có phần hơi khoa trương, tốt bụng, gắn liền với cuộc đấu tay đôi cuối sự nghiệp với Gatlin. Tất nhiên, về bản chất, không có gì là đạo đức về việc chạy nhanh trong một khoảng cách quy định. Chưa hết. Với quá khứ và hiện tại của môn điền kinh, một môn thể thao chìm đắm trong sự thờ ơ và thờ ơ, trong các nhà vô địch thế giới bị đình chỉ vì mất kiểm tra dope và 200m đua vô tình chạy trên 185 mét , có lẽ hơi ngạc nhiên khi ngay cả một Bolt đã nghỉ hưu cũng có thể cảm thấy như một điều tốt đẹp thuần túy cuối cùng, bức tường cuối cùng chống lại vực thẳm toàn phần, entropic.

Đương nhiên, đó là một thỏa thuận phức tạp hơn thế. Đối với một điều, có rất nhiều người sẽ nói với bạn bằng một cú huých và nháy mắt rằng nếu một cái gì đó có vẻ quá tốt là đúng, eh, bạn biết ý tôi là gì, eh? Ai sẽ chỉ cho bạn một danh sách cũ, lan truyền về 100 triệu lần tốt nhất trong lịch sử với tất cả các dopers nguệch ngoạc, để Bolt tự mình ra ngoài, vô nhiễm, trôi dạt trong một biển mực đỏ. Thường thì chủ nghĩa hư vô này sẽ hóa trang thành một hành động vĩ đại của sự quý tộc vị tha, như thể chiều cao của lòng can đảm đạo đức là trong một bức ảnh của một vận động viên tuyệt vời với biểu tượng cảm xúc ống tiêm gắn liền với nó.


Usain Bolt bỏ lại môn điền kinh với cảnh báo cuối cùng về gian lận ma túy
Đọc thêm
Và mặc dù chưa bao giờ thất bại trong một bài kiểm tra, mặc dù không đưa ra một bằng chứng trái ngược nào ngoài việc tốt một cách phi thường, sự thống trị của Bolt về một môn thể thao bẩn trong lịch sử sẽ tiếp tục nguyền rủa anh ta. Lập kỷ lục thế giới và mọi người đưa bạn lên bệ. Ba thập kỷ sau, khi kỷ lục đó vẫn đứng vững, bạn có thể thấy thời gian đã tò mò thối rữa thay vì làm chín thành tích của bạn. Bạn làm gì với nghi ngờ đó? Làm thế nào để bạn xử lý sự hoài nghi trong một môn thể thao trừng phạt dã man các tín đồ của nó?

Có lẽ điều can đảm nhất để làm là tiếp tục tin tưởng. Có nguy cơ trông giống như một nhựa cây trong thời gian 20 năm. Tuy nhiên, để nắm lấy khả năng chế giễu của chính bạn và cắm cờ của bạn trên cát. Phải nói là có, môn thể thao này bị bệnh xương, nhưng tôi vẫn tin vào sức mạnh của sốc và phép màu. Tôi vẫn tin vào điền kinh. Tôi vẫn tin vào Usain Bolt.

Vì bạn đang ở đây ...
Tham gia với chúng tôi từ Việt Nam, chúng tôi có một ân huệ nhỏ để hỏi. Bạn đã đọc

5 bài viếttrong chín tháng qua. Và bạn không đơn độc; hàng triệu người đổ xô đến tờ Guardian để biết tin tức chất lượng mỗi ngày. Chúng tôi tin rằng tất cả mọi người đều xứng đáng được tiếp cận thông tin thực tế và phân tích có thẩm quyền và tính toàn vẹn. Đó là lý do tại sao, không giống như nhiều người khác, chúng tôi đã đưa ra một lựa chọn: giữ cho báo cáo của Người giám hộ mở cho tất cả mọi người, bất kể họ sống ở đâu hoặc họ có thể trả những gì.

Là một tổ chức tin tức độc lập, cởi mở, chúng tôi điều tra, thẩm vấn và vạch trần hành động của những người nắm quyền, mà không sợ hãi. Không có cổ đông hoặc chủ sở hữu tỷ phú, báo chí của chúng tôi không có thành kiến ​​chính trị và thương mại - điều này làm cho chúng tôi khác biệt. Chúng ta có thể lên tiếng cho những người bị áp bức và bị bỏ rơi, và đoàn kết với những người đang kêu gọi một tương lai công bằng hơn. Với sự giúp đỡ của bạn, chúng tôi có thể làm cho một sự khác biệt.


Chúng tôi quyết tâm cung cấp báo chí giúp mỗi chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới và thực hiện các hành động thách thức, đoàn kết và truyền cảm hứng cho sự thay đổi - trong thời kỳ khủng hoảng và hơn thế nữa. Công việc của chúng tôi sẽ không thể thực hiện được nếu không có độc giả, những người hiện đang hỗ trợ công việc của chúng tôi từ 180 quốc gia trên thế giới.

Một Blogger nghiệp dư thích tìm hiểu về blogspot và các thủ thuật blog. Hy vọng từ cái nhìn của một người không chuyên có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong con đường xây dựng Blog.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »